Thủ tướng Úc bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Ngày mai 4/11/2023, thủ tướng Úc bắt đầu chuyến công du Trung Quốc trong 3 ngày nhằm cải thiện mối quan hệ song phương sau nhiều năm căng thẳng về chính trị và kinh tế. 

Đăng ngày: 03/11/2023

Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu với báo giới tại Melbourne, Úc ngày 11/10/2023.
Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu với báo giới tại Melbourne, Úc ngày 11/10/2023. via REUTERS – STRINGER

RFI

Từ Sydney, thông tín viên Léo Roussel cho biết :   

Đã 7 năm nay, không một thủ tướng Úc nào công du Trung Quốc. Cuối tuần này, thủ tướng Anthony Albanese sẽ đến thăm Thượng Hải và gặp chủ tịch Trung Quốc  Tập Cận Bình vào thứ 2 tới tại Bắc Kinh, chỉ hơn một tuần sau chuyến thăm chính thức tại Mỹ.

Vừa là đồng minh với Washington trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, Canberra vừa muốn củng cố mối quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Úc, sau nhiều năm căng thẳng ngoại giao giữa hai nước cùng những lệnh trừng phạt mà Bắc Kinh đã áp đặt đối với các mặt hàng xuất khẩu của Úc.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2022, chính phủ hiện thời của Úc vẫn luôn cố gắng thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc. Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thương mại cũng như trả tự do cho các tù nhân và vấn đề leo thang căng thẳng tại Biển Đông.

Trong tuần, thủ tướng Úc cũng đã khẳng định dù mối quan hệ thương mại với Trung Quốc có được khôi phục hay không thì ông cũng sẽ không chùn bước và chấp nhận những bất đồng giữa Úc và Trung Quốc. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment